Xe Lam trên đường phố Sài Gòn xưa


Xe Lam xuất hiện trên đường phố Sài Gòn vào khoảng thập niên 1960 thay cho xe ngựa thồ và nhanh chóng trở thành phương tiện đi lại phổ biến.

Là loại xe thùng nhỏ, có 3 bánh, xe Lam gồm cabin cho tài xế ngồi lái phía trước và thùng để chở khách hay hàng hóa phía sau.

Xe Lam bắt nguồn từ tên gọi của dòng sản phẩm Lambretta của Italya. Thuở đầu, bên hông thùng xe kéo phía sau có dập nỗi chữ Lambretta, hay Vespa nhưng dần về sau thì có kèm theo một con số.

Xe Lam không có trạm dừng cố định cho khách lên xuống. Ai muốn đi thì ra sát vệ đường vẫy và xe cũng dừng lại bất cứ chỗ nào cho khách xuống.

Một bãi tập kết xe Lam.

Khoảng năm 1960, một chiếc xe Lam giá 30 cây vàng nên không phải ai cũng mua được, nhưng bù lại chủ xe có thể thu được nhiều lợi nhuận khi chuyên chở khách.

Không chỉ ở Sài Gòn mà trên khắp các tuyến đường từ Bắc chí Nam có một thời xe Lam làm “bá chủ”.

Xe có thể chở 8-10 khách, nhưng khi đông khách, tài xế có thể cho 1-2 ngồi trên cabin với mình.

Khách ngồi trên hai hàng ghế dài đặt dọc theo thùng xe, song song nhau. Nếu hai người đối diện đều "chân dài" thì đầu gối thế nào cũng đụng nhau lốp cốp.

Người buôn bán có thể chất quang gánh, bao và một số thứ linh tinh trên nóc xe.

Xem thêm:

Liên hệ

Địa chỉ : 157/97 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8 - TPHCM (Việt Nam)

Điện thoại : 0909376868 (A.Tiến)

Email : duytien6868@yahoo.com

© 2013 - 2020 Saigonxua All Rights Reserved